Giờ mở cửa: 8:00 - 19:00 - Bản đồ cửa hàng

Xông hơi đúng cách như chuyên gia: Liệu trình xông hơi tốt cho sức khoẻ

Tìm hiểu các bước xông hơi khô - ướt đúng cách có lợi nhất cho sức khoẻ. Xông hơi đúng cách ngay tại nhà và tác dụng tuyệt vời của xông hơi toàn thân.

Xông hơi là một phương pháp thư giãn tuyệt vời sau những giờ làm việc mệt mỏi. Qua việc sử dụng các loại lá thảo mộc và tinh dầu, xông hơi đúng cách sẽ mang lại những tác dụng tuyệt vời cho sức khoẻ cơ thể. Dưới đây nội thất Đông Đức Luxury sẽ giới thiệu tới bạn quy trình xông hơi đúng cách tốt cho sức khoẻ để bạn tham khảo.

 


Nội dung bài viết


 

Những lưu ý trước khi bắt đầu xông hơi

Lưu ý trước khi bắt đầu xông hơi, xông hơi cần chú ý gì

 

  • Đầu tiên để có một buổi xông hơi toàn thân đúng cách và hiệu quả cần chú ý đến thời gian xông. Khi xông hơi dù là xông khô và xông ướt, cơ thể đều đào thoát mồ hôi qua các lỗ chân lông làm mất nước và tác động đến dương khí (năng lượng) của cơ thể. 

Tuy thời gian xông phụ thuộc vào độ tuổi và tình trạng sức khoẻ, các chuyên gia cho rằng thời gian xông hơi mỗi lần là từ 10 - 15 phút, và không nên xông hơi quá 2 lần/tuần. Sau mỗi lần xông nếu thấy chóng mặt mệt mỏi thì dừng lại không nên tiếp tục nữa.

  • Người già, người có bệnh về tim mạch, tiểu đường, phụ nữ có thai hoặc hành kinh nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi thực hiện xông hơi để biết đâu là tần suất và thời gian xông phù hợp với mình.
  • Ngoài ra trước mỗi buổi xông hơi bạn không nên ăn quá no hay sử dụng rượu bia, mà thay vào đó hãy uống đủ nước cả trước và sau khi xông để bổ sung nước và chất điện giải cho cơ thể.

 

Quy trình xông hơi đúng cách

Xông hơi được chia thành 2 phương pháp chính là xông hơi khô và xông hơi ướt. Mỗi loại đều có quy trình và tác dụng khác nhau. Đông Đức sẽ giới thiệu cho bạn cả 2 cách xông hơi khô và xông hơi ướt để đạt hiệu quả tốt nhất.

 

Cách xông hơi khô đúng cách

Xông hơi khô (sauna) hay còn gọi là xông hơi nhiệt, sử dụng nhiệt tạo thành hơi nóng giúp giãn nở lỗ chân lông, từ đó đào thải độc tố ra bên ngoài. Để xông hơi khô đúng cách cần làm theo “quy tắc 2 lần” là Xông > Làm mát > Xông lần 2 > Làm mát lần 2.

Quy trình xông hơi khô đúng cách, xông hơi tại nhà

  • Bước 1: Trước khi bắt đầu xông hơi:

Trước khi xông hơi khô bạn tắm tráng cơ thể nhẹ nhàng để vệ sinh và cấp ẩm cho làn da để tiếp nhận môi trường xông hơi tốt hơn.

Trước khi vào buồng xông khô cần thay đồ, có thể mặc áo choàng tắm hoặc quấn 1 chiếc khăn mỏng.

  • Bước 2: Trong phòng xông hơi khô

Chỉnh nhiệt độ phù hợp trong phòng xông hơi khô, thường ở khoảng 50 – 70 độ C. Trong phòng xông hơi khô thường có thùng đựng những viên đá muối để tạo độ ẩm tránh bị khô da, bằng cách đổ nước lên trên.

Lưu ý bước xông hơi khô này chỉ nên kéo dài 10 - 15 phút.

  • Bước 3: Làm mát cơ thể

Ở bước làm mát bạn ra khỏi phòng xông, nghỉ ngơi khoảng 10 phút, uống bù nước, trà để bù lại lượng nước bị mất trong cơ thể. Tránh uống bia hoặc đồ uống có cồn.

  • Bước 4: Xông hơi khô lần 2

Lặp lại giống như bước xông khô đầu tiên. Lưu ý trong lúc xông hơi khô nếu thấy cơ thể mỏi mệt, váng đầu thì cần ngừng xông ngay lấp tức.

  • Bước 5: Làm mát và làm sạch cơ thể

Ngồi nghỉ ở nơi thoáng mát, vệ sinh cơ thể bằng khăn bông khô. Đây là lúc để cơ thể nghỉ ngơi sau khi bài tiết, bạn có thể ăn uống nhẹ và kết thúc liệu trình xông hơi khô.

 

Cách xông hơi ướt đúng cách

Xông hơi ướt (hammam) là phương pháp xông hơi sử dụng hơi nước từ máy xông - buồng xông. Quy trình xông hơi ướt đúng cách bao gồm 3 bước chính là Khởi động > Xông > Làm mát.

Quy trình xông hơi ướt đúng cách, xông hơi ướt tại nhà

  • Bước 1: Trước khi xông hơi ướt

Khởi động phòng xông hơi ướt để tạo đủ lượng hơi nước trước khi bước vào xông. Quá trình này khoảng 15 phút là có thể sử dụng buồng xông.

Trong lúc đó bạn có thể tắm tráng qua và thay quần áo phù hợp như khăn hoặc áo choàng tắm.

  • Bước 2: Trong phòng xông hơi ướt

Khi xông hơi ướt bạn nên để nhiệt độ khoảng 45 độ C và 100% độ ẩm. Khi xông hơi ướt cũng cần chú ý thời gian trong phòng xông không qua 15 phút.

  • Bước 3: Làm mát cơ thể sau khi xông

Nghỉ ngơi nơi thoáng mát, vệ sinh bằng khăn khô lau mồ hôi và nên uống bù nước bổ sung cho cơ thể. Sau 10 phút, có thể lặp lại quá trình xông hơi ướt 3 - 5 lần để cơ thể thải độc tố tối đa nhất.

 

Sau khi xông hơi - Xông hơi xong có nên tắm?

Nhiều người cũng có thắc mắc rằng có nên tắm ngay sau khi xông hơi toàn thân không. Câu trả lời là không được tắm ngay sau khi vừa xông hơi xong bởi lúc này lỗ chân lông đang được giãn nở, việc tắm ngay sẽ làm lỗ chân lông co thắt lại làm giảm tuần hoàn máu, ngưng trệ việc bài tiết mồ hôi khiến cơ thể bị trữ nước, đau nhức và có thể bị cảm lạnh. Sau khi xông hơi chỉ nên lau bớt mồ hôi nhẹ nhàng bằng khăn bông mềm, và chỉ tắm sau khi xông 6 - 8 tiếng.


 

Lợi ích tuyệt vời từ việc xông hơi đúng cách

Lợi ích tuyệt vời từ việc xông hơi đúng cách, tác dụng của xông hơi khô, tác dụng của xông hơi ướt

Xông hơi khô hay ướt tốt hơn

Cả xông hơi khô và xông hơi ướt đều mang lại những lợi ích tuyệt vời cho cơ thể. Nhưng tác dụng giữa 2 hình thức tắm hơi này khá khác nhau.

  • Lợi ích nổi bật của xông hơi khô là khả năng tiêu diệt vi khuẩn và tăng tuần hoàn máu. Chính vì vậy xông hơi khô rất phù hợp cho những ai đang cần thanh lọc độc tố, muốn trẻ hoá tế bào da. Xông hơi khô cũng là liệu pháp giảm béo thường thấy trong spa, thẩm mỹ viện, giúp đốt cháy mỡ thừa đào thoát thông qua tuyến mồ hôi.

  • Lợi ích nổi bật của xông hơi ướt là hỗ trợ giảm đau khớp và nhức mỏi cơ bắp, vì vậy xông hơi ướt rất phù hợp cho những người già và người cần điều trị bệnh. Xông hơi ướt cũng giúp cải thiện tình trạng viêm xoang, viêm mũi dị ứng thông qua việc hít hơi nước trong buồng xông.

 

Xông hơi có giúp giảm cân không

Xông hơi đóng vai trò hỗ trợ trong việc giảm cân thông qua việc đốt cháy mỡ thừa và bài tiết qua lỗ chân lông. Người cần giảm béo có thể lựa chọn tập luyện song song với xông hơi giảm cân để đạt kết quả tốt nhất.

 

Có nên xông hơi sau khi tập gym

Đối với những người tập gym, tập thể hình hay yoga, việc xông hơi sau khi tập sẽ giúp cơ bắp đỡ bị nhức mỏi, giảm cơn đau mỏi sau buổi tập. Việc đổ mồ hôi cũng giúp độc tố trong cơ thể thoát hết ra bên ngoài. Vào mùa lạnh, việc xông hơi có tác dụng làm sạch cơ thể một cách tự nhiên, giúp tăng cường lưu thông máu và thúc đẩy đốt cháy calo trong cơ thể. Vậy nên sau khi tập luyện bạn có thể lựa chọn xông hơi toàn thân như một liệu pháp thư giãn cho cơ thể.



 

Qua bài viết Đông Đức Luxury đã giới thiệu cho bạn quy trình xông hơi đúng cách, những lưu ý và tác dụng tuyệt vời của xông hơi. Việc sử dụng các phương pháp xông hơi khô ướt, xông hơi đá muối hiện nay ngày càng phổ biến bởi “sức khoẻ là vàng”, ngày càng nhiều người quan tâm tới đời sống sức khoẻ của bản thân và gia đình hơn.

Nếu không có thời gian đi spa hay tới trung tâm thể dục hàng ngày, bạn có thể tham khảo việc xông hơi tại nhà bằng những dòng máy xông hơi nhỏ gọn dành riêng cho gia đình giá phải chăng trong bài viết sau.

Hy vọng qua bài viết bạn đã lựa chọn được hình thức xông hơi - tắm hơi phù hợp riêng cho mình.

 

>> Bài viết liên quan:

Địa chỉ mua phòng xông hơi cao cấp giá tốt nhất tại Hà Nội

Kích thước phòng xông hơi tại gia, xông hơi cho gia đình


Bài viết khác

0912 048 217